Triết lý an toàn tích hợp của Mercedes-Benz trong 4 giai đoạn

Th11 11, 2018

Đối với các kỹ sư của Mercedes-Benz thì quá trình nghiên cứu và cải tiến các hệ thống an toàn trên những chiếc xe luôn đem lại cảm hứng nhiều nhất.

Lĩnh vực phát triển sự an toàn trên xe ô tô được khởi xướng từ những năm 1950 khi mà Béla Barényi phát minh và giới thiệu về khoang hành khách an toàn của mình. Hệ thống an toàn của Mercedes-Benz không chỉ giúp tránh xảy ra tai nạn mà còn hơn thế nữa. Triết lý an toàn của Mercedes-Benz được chia thành 4 giai đoạn khác nhau: Lái xe an toàn, Tình huống khẩn cấp, Khi xảy ra tai nạn và cuối cùng là Sau tai nạn. Chúng ta cùng tìm hiểu xem mỗi giai đoạn thì một chiếc Mercedes-Benz có những hệ thống gì giúp cho người ngồi trong xe ô tô được an toàn nhất.

Giai đoạn 1: Lái xe an toàn

Trên thực tế thì nguyên nhân xảy ra tai nạn thường xuất hiện trước khi sự cố xảy ra một quãng thời gian khá lâu trước đó. Có thể kể tới như mất tập trung, tầm nhìn hạn chế, những tình huống không thể lường trước được. Chính những nguyên nhân trên mà các kỹ sư đã tạo ra các hệ thống an toàn trên xe Mercedes-Benz nhằm triệt tiêu một cách triển để nhất giúp loại bỏ các nguyên nhân trên.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS): Hệ thống này có chức năng đó chính là giúp cho bánh xe không bị khóa cứng lại khi bạn phanh gấp , giúp cho người lái kiểm soát được chiếc xe của mình.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe linh hoạt Parking Assist bao gồm PARKTRONIC: Hệ thống tự động dò tìm vị trí thích hợp để đậu xe, xe sẽ tự động dò phía bên phải xe hoặc bên trái nếu như bạn bật xi nhan bên trái. Những trang thiết bị có trên xe hỗ trợ xe có thể tự động đậu xe:

  • 12 bộ cảm biến siêu âm được lắp xung quanh xe.
  • Tự động can thiệt phanh và đánh lái giúp người điều khiển đậu xe hoàn toàn.
  • Cung cấp thông báo bằng hình ảnh và âm thanh để người lái tránh các chướng ngại vật ở xung quanh.
  • Người lái có thể can thiệp bất kể lúc nào.
  • Hỗ trợ đỗ xe vào các không gian khó như nhỏ hẹp và phải thao tác nhiều lần.

 

Parking Assist bao gồm PARKTRONIC

Hệ thống cảnh báo mất tập trung ATTENTION ASSIST: Xe sẽ tự động phân tích hành vi của người lái trong suốt quá trình lái xe. Tự động phân tích và đưa ra các nhắc nhở khi bạn có các dấu hiệu mệt mỏi hoặc buồn ngủ. Kèm theo đó là nhắc nhở người lái nên nghỉ ngơi trước khi tiếp tục chuyến hành trình của mình. Nhờ vào hệ thống này bạn sẽ như có một người trợ lý, người đồng hành thực sự hữu ích khi di chuyển trên những đọa đường dài hoặc vào ban đêm.

Hệ thốn phanh thích ứng ADAPTIVE BRAKE: Hệ thống này vô cùng hữu ích khi xe đi lên dốc vì nó sẽ chống xe bị trôi ngược trở lại. Nhất là trong các trường hợp bạn phải chuyển từ chân phanh sang chân ga. Hãy tưởng tượng đang leo dốc mà bạn có một chiếc xe khác ngay đuôi xe của mình. Quãng thời gian bạn chuyển từ chân phanh sang chân ga nếu không có hệ thống này giúp xe giữ lại một lúc thì rất có thể xe sẽ trôi và đụng vào xe sau. Hơn nữa là sẽ khiến xe lấy lại được vận tốc một cách dễ dàng hơn. Hệ thống này cũng loại bỏ nước ra khỏi phanh khi xe di chuyển trong các điều kiện có nước trên mặt đường hoặc trời mưa.

Hệ thống đèn LED thông minh: Hệ thống đèn LED thông minh của Mercedes-Benz hiện nay bao gồm Full LED, LED Inteligient Light System và Multibeam LED. Trong các trường hợp và điều kiện khác nhau thì người lái xe cần những điều kiện chiếu sáng khác nhau. Với hệ thống đèn LED thông minh sẽ tự động nhận biết các trường hợp khác nhau và điều chỉnh một cách chính xác giúp người lái điều xe được dễ dàng hơn. Một số tính năng nổi bật của hệ thống đèn LED thông minh an toàn này có thể kể tới như:

  • Tự động điều chỉnh độ sáng để tránh chói mắt người đi ngược chiều đối diện.
  • Mở rộng góc chiếu khi đi vào các đoạn đường cong và khúc cua.
  • Điều chỉnh ánh sáng để chống lóa khi đi trong trời mưa.
  • Tương tác với môi trường bên ngoài bằng cách hiển thị các biểu tượng trên đường (trên hệ thống Digital Light).

 

Hệ thống đèn LED thông minh

Camera lùi và 360 độ: Hỗ trợ người lái đỗ xe và di chuyển lùi tránh va chạm với các chướng ngại vật, xe sẽ tự động cảnh báo khi có gì đó chuẩn bị va chạm.

Giai đoạn 2: Tình huống khẩn cấp

Như đã nói ở trên thì Mercedes-Benz luôn trang bị cho các hệ thống tính năng thông báo khi có các trường hợp khẩn cấp xảy ra. Điều này giúp cho người lái có đủ thời gian để điều chỉnh xe giúp tránh các tình huống xấu xảy ra.

Giai đoạn 3: Khi xảy ra tai nạn

Mercedes-Benz trang bị một loạt các hệ thống khi xe gặp các sự cố hoặc tai nạn đã xảy ra. Trong các tình huống này hệ thống an toàn sẽ được kích hoạt nhằm đảm bảo người ngồi trong xe vẫn giữ được an toàn và giảm chấn thương ở mức tối đa.

Hệ thống túi khi xung quanh khoang xe: Ngay tại thời điểm va chạm, các túi khí sẽ được kích hoạt giúp bảo vệ phần thân và đầu của người ngồi ghế trước và giữ cho cơ thể được cố định không bị di chuyển và văng qua lại. Hệ thống túi khí phía trước có thể bật hoặc vô hiệu hóa một cách độc lập.

Ngoài túi khí cho phần trên của người lái và hành khách phía trước thì còn có các túi khí ở những vị trí khác như là đầu gối, hông, cửa sổ giúp cố định người ngồi tránh các thương tổn ở những khu vực này.

Giai đoạn 4: Sau khi xảy ra tại nạn

Sau khi xảy ra tại nạn

Để tránh các trường hợp xấu có thể xảy ra sau khi tai nạn diễn ra, xe sẽ có các chức năng khá đặc biệt giúp người bên trong có thể dễ dàng thoát ra ngoài một cách dễ dàng nhất.

  • Hệ thống xăng tự động ngắt và ống dẫn nhiên liệu được chặn lại.
  • Hệ thống đèn cảnh báo sự cố được bật cả ngoài và trong xe để tránh các tình huống tai nạn liên hoàn xảy ra.
  • Cửa sẽ tự động được mở khóa để người bên trong thoát ra ngoài dễ dàng.
  • Hệ thống tự động phát tín hiệu khẩn cấp cho các trung tâm cứu hộ xe gần nhất nhờ vào hệ thống truyền thông đa phương tiện COMAND Online.
  • Một mã QR được in trên khu vực trụ B phía bên khu vực đổ xăng của xe để các nhân viên cứu hộ có thể quét bằng Smart phone hoặc máy tính bảng. Ngay sau đó biểu đồ cứu hộ sẽ được hiện lên và giúp cho nhân viên cứu hộ biết được các bước tiến hành cứu hộ một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

 

Triết lý an toàn của Mercedes-Benz luôn ngày càng được cải tiến và qua thời gian khách hàng sở hữu xe của Mercedes luôn được đảm bảo sự an toàn một cách tối đa nhất.

 

Content Protection by DMCA.com